สัมภาษณ์ James Tynion IV ถึงทิศทางของ Red Hood and the Outlaws และ Talon และความเป็นไปได้ของการ crossover

สวัสดีครับ วันนี้มาแปลกจากปกติกันบ้าง จากปกติที่ลงแต่สปอยล์กับ Blog เรื่อยเปื่อยของผม วันนี้เราจะมาแปลบทสัมภาษณ์กัน
ซึ่งถ้าหากถามว่าทำไมถึงเลือกแปลบทสัมภาษณ์นี้มาแปล เพราะ James Tynion IV คือผู้ที่จะมาคุมหัวเรื่องของ Red Hood ตั้งแต่เล่มที่ 19 นั่นเอง

โดยบทสัมภาษณ์นี้สัมภาษณ์โดยเว็บ Comincvine สามารถคลิกเข้าไปดูบทสัมภาษณ์ต้นฉบับได้เลยฮะ
สำหรับใครที่เหนื่อยจะแปลเองก็ตามอ่านกันได้เลยครับ

ย้อนกลับไปตอนเดือนมกราคม ซึ่งมีประกาศออกมาว่า Scott Lobdell จะออกจากการดูแลหัว Red Hood and the Outlaws
และผู้ที่จะมารับช่วงต่อในเล่มที่ 19 คือ James Tynion IV ซึ่งเป็นผู้แต่งเรื่องหลักของ Talon และเป็นผู้แต่งเนื้อเรื่องเสริมใน Batman และ Detective Comics

ซึ่งทาง Comicvine ได้โอกาสในการพูดคุยและถามคำถามกับ James ว่าเราสามารถคาดหวังอะไรได้บ้าง หลังจากที่เค้าเข้ามาดูแลหัวนี้ รวมถึงสิ่งที่อาจจะเกิดขึ้นกับหัว Talon ในอนาคต

CV: ยินดีด้วยนะครับ กับการได้รับโอกาสเข้ามาดูแล Red Hood ผมพอจะเข้าใจว่าบางอย่างจะไม่สามารถพูดออกมาได้จนกว่า Death of the Family จะจบ
แต่คุณพอจะบอกอะไรเราได้บ้าง เกี่ยวกับการที่คุณจะมาดูแลซีรี่ย์นี้ต่อ?
JT: ผมอยากจะหยั่งดูสายสัมพันธ์ที่เชื่อมพวก Outlaws เข้าด้วยกัน พวกเค้าแต่ละคนได้ก้าวผ่านเรื่องร้ายๆในชีวิตมามาก โคริเป็นทาส รอยกับโรคพิษสุเราเรื้อรัง และการตายและฟื้นคืนชีพของเจสัน
แต่เมื่อพวกเค้ารวมตัวกัน พวกเค้าแข็งแกร่ง และคอยฉุดรั้งดึงกันและกัน และคอยช่วยเหลือกันก้าวผ่านช่วงเวลาอันมืดมิดเหล่านั้น และโฟกัสไปในอนาคตที่สดใส แน่นอน วิธีที่ดีที่สุดที่จะทำอย่างงั้นคือการกระชากสายสัมพันธ์ของพวกเค้าให้แรงที่สุด
แล้วดูว่าพวกเชื่อใจกันและกันได้อย่างไรในช่วงปีที่ผ่านมา การกระชากครั้งนี้จะเชื่อมไปยังผลที่ตามมาของ Death of the Family และจะนำเราไปสู่เรื่องราวที่ยิ่งใหญ่ในหน้าร้อนนี้ ซึ่งจะพามิตรภาพของพวกเค้าไปถึงขีดสุด
แต่ผมคิดว่านี่คือคีย์ หนังสือเล่มนี้เกี่ยวกับว่าคุณจะทำอย่างไรถึงจะเอาชนะส่วนลึกที่สุด ความกลัวอันมืดมิด และตัณหาของคุณอย่างไร เมื่อคุณมีมิตรภาพอยู่ข้างหลังคุณ ซึ่งผมอยากที่จะขุดคุ้ยอดีต และปูทางไปสู่อนาคตของพวกเค้าใน DC Universe
อะไรที่ทำให้พวกเค้าเป็น Outlaws? และมากไปกว่านั้น… อะไรที่ทำให้พวกเค้าแปลกแยกไปจากสังคมของเหล่าซุปเปอร์ฮีโร่? มันมีศักยภาพอัศจรรย์ที่แฝงอยู่ในตัวคาแรกเตอร์ของพวกเค้า
อย่างศักยภาพของเจสันที่ Batman เห็น …แล้วไหนจะพวกวิหารสรรพาลัยอีก ศักยภาพของรอยที่ Green Arrow ได้เห็นมัน ก่อนที่เค้าจะตกต่ำเพราะโรคพิษสุราเรื้อรัง
และโคริ ผู้ที่สามารถที่จะเป็นนักรบที่ทรงพลังที่สุดในเผ่าพันธุ์เอเลี่ยน และทรงพลังมากพอที่จะสู้เคียงบ่าเคียงไหล่กับเหล่า Justice League ถ้าเธอต้องการ
พวกเค้าก้าวออกห่างจากศักยภาพเหล่านั้นและพบกับความมืดมิดในชีวิต แต่พวกเค้าก็ยังสู้ต่อ พวกเค้ายังเลือกที่จะยืนอยู่เคียงข้างกัน

ผมอยากจะลองหยั่งดูว่าทำไมพวกเค้าถึงยังสู้ และที่สำคัญยิ่งกว่านั้น ทำไมพวกเค้าถึงต่อสู้กับมันไปด้วยกัน ผมคิดว่านี่คงจะเป็นเรื่องราวที่สุดยอดมากๆถ้าได้ทำตามที่ว่า

CV: เมื่อครู่มีพูดถึงบทบาทและคาแรกเตอร์ของรอย ฮาร์เปอร์ และมองย้อนไปในอดีตของเค้า เราจะได้เห็นเค้ากับ Green Arrow หรือเปล่าครับ?
JT: ผมคิดว่ามันเป็นการเดิมพันที่ไม่เลว ถ้าหากจะมองย้อนไปในอดีตของรอย ซึ่งเราจำเป็นที่จะต้องมองไปที่ความสัมพันธ์ของเค้ากับ Green Arrow และแน่นอน ช่วงเวลาที่ความสัมพันธ์ของพวกเค้าจบลง
ซึ่งที่ผ่านมาเราได้เห็นแค่ผลกระทบที่ตามมาหลังจากตอนนั้นอย่างไม่ละเอียดนัก แต่ผมมองว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องที่ผมอยากนำมาเล่าใจจะขาดเลยล่ะ แล้วก็นะ อย่างที่ผมเคยให้สัมภาษณ์ไว้กับที่อื่น
ผมอยากจะโฟกัสไปที่รอยในแบบที่เราไม่เคยเห็นมาก่อน เค้าเป็นหัวใจของหนังสือเล่มนี้ ผมบอกมากกว่านี้ไม่ได้ แต่เตรียมตัวเตรียมใจไว้เลย เราจะได้รู้ว่าอะไรที่นำพารอยให้มาเป็นอย่างทุกวันนี้

CV: มีแผนจะเพิ่มตัวละครอื่นลงไปใน Outlaws มั้ย?
JT: ไม่เลยในระยะสั้น สิ่งแรกๆที่ผมสนใจคือ การที่เล่าถึงการคงอยู่ของ Outlaws ทั้ง 3 และอะไรที่นำพาพวกเค้าให้มาอยู่ด้วยกัน เราจะได้เห็นตัวละครบางตัวจากอดีตของพวกเค้า มาปรากฏตัวในหนังสือเล่มนี้
ทั้งในบทบาทของมิตรและศัตรู อย่างน้อยที่สุดในอีกสักระยะ หนังสือเล่มนี้จะเป็นเรื่องของเจสัน ท็อดด์ รอย ฮาร์เปอร์และโคริแอนดอร์

ปกเล่มที่ 19 ของ Red Hood and the Outlaws

CV: เราได้เห็นเจสัน ท็อดด์ในหลายๆแบบตั้งแต่เค้ากลับมาจากความตาย คุณมองตัวละครนี้ยังไง?
JT: เจสันผ่านสิ่งเลวร้ายมากมาย เค้ามีวัยเด็กที่ยากลำบาก ตอนที้เค้าเป็น Robin เราก็เห็นได้ชัดเจนว่าเค้าหุนหันพลันแล่น และปล่อยตัวไปตามอารมณ์มากกว่าคำสั่งที่ได้รับ
ในที่สุดเค้าก็ตาย แล้วก็ถูกชุบชีวิตขึ้นมาโดยที่ตัวเค้าเองยังไม่เข้าใจว่ามันเกิดขึ้นได้อย่างไร แต่ทุกย่างก้าวที่เค้าผ่านมา เค้าอยากทำในสิ่งที่ถูกต้อง
และมาที่ก็อทแธ่มเพื่อเป็นศาลเตี้ย ซึ่งเป็นวิธีกวาดล้างอาชญากรรมในแบบที่เค้ารู้สึกว่ามันเป็นรูปธรรมและจบสิ้นมากกว่าสิ่งที่ Batman ทำ
ศีลธรรมความคิดเค้ามันชี้ไปถูกทางแล้ว แต่ช่วงเวลาที่โหดร้ายนั้นได้นำเค้าไปสู่หนทางที่มืดหม่นกว่าเหล่าฮีโร่คนอื่น

จากที่พวกคุณอ่านมา คุณได้เห็นการพัฒนาของเค้า ได้กลับมามองย้อนเส้นทางที่ผ่านมา เพื่อที่จะแน่ใจได้ว่าเค้าอยู่ในเส้นทางที่ถูกต้อง และผมไม่คิดว่าเค้าแน่ใจกับมันนัก
เค้ารู้ว่าตัวเองมีโทสะและความเศร้าในตัวเอง ซึ่งผลักดันเค้าไปสู่ทางที่ผิด ผมคิดว่าเค้าทำตัวเองให้ดีที่สุด เพื่อที่จะได้เข้าใจตัวเองอย่างแท้จริง และกลายเป็นเจสัน ท็อดด์ที่ดีกว่าเดิม
ไม่ว่าอย่างไรก็ตาม การตีความของเจสันว่าอะไรดีกว่ากันเมื่อเทียบกับวิธีของ Batman แต่เจสันเป็นตัวละครที่มีพัฒนาการอยู่เสมอ นั่นเป็นสิ่งที่ผมรู้สึกว่าการได้มาเขียนเรื่องราวของเค้าและนำพาเค้าไปสู่ก้าวต่อไปของการผจญภัยข้างหน้า เป็นเรื่องที่น่าตื่นเต้นมาก
CV: เค้าเข้ามาถึงจุดที่จะตกลงจัดการกับสิ่งที่เกิดขึ้นระหว่างเค้ากับ Batman หรือยัง? เรารู้กันว่าเค้าทำงานร่วมกับ Batman ทั้งใน Night of the Owls และใน Batman Incorporated เจสันให้อภัยบรู๊ซรึยัง?
JT: การให้อภัยเป็นคำที่มีอิทธิพลมาก ผมพูดได้ว่าความสัมพันธ์ของพวกเค้าน้อยลงเพราะการตายของเจสัน มันไม่ใช่การกระทำโดยไม่คิด เจสัน ท็อดด์ที่เต็มไปด้วยโทสะที่ขึ้นมาจากหลุมได้เลือกที่จะแก้แค้น Joker และ แก้แค้น Batman ที่ไม่แก้แค้นให้กับการตายของตน
แต่ความสัมพันธ์ของเจสันกับบบรู๊ซในตอนนี้ได้ซับซ้อนมากกว่าตอนนั้นแล้ว

แน่นอน Batman คือแบบอย่างสำคัญในชีวิตเค้า Batman เป็นบุคคลที่ช่วยชีวิตเค้าไว้ และมองเห็นถึงศักยภาพในตัวเค้า ที่จะเป็นอะไรบางอย่างที่มากกว่าโจรกระจอกข้างถนน
แต่สิ่งที่เกิดขึ้นได้ทำลายความเชื่อมั่นของเจสัน แต่เมื่อไหร่ก็ตามที่ Batman ร้องขอให้เค้าทำอะไรสักอย่าง และเค้ามา พวกเค้าอาจจะไม่สามารถก้าวผ่านปัญหาที่เกิดขึ้นในอดีต
แต่ผมคิดว่าลึกลงไปภายในใจ เจสันยังคงแหงนมองไปที่บรู๊ซ (ซึ่งเป็นสาเหตุว่าทำไมมันถึงเจ็บปวดสำหรับเจสัน ที่บรู๊ซไม่สามารถช่วยชีวิตเค้าได้) และบรู๊ซเองก็ยังเชื่อมั่นในตัวเจสัน (ซึ่งเป็นคำตอบว่าทำไมมันถึงเจ็บปวดสำหรับบรู๊ซ ที่เจสันปฏิเสธเส้นทางของตัวเอง)
พวกเค้าทั้งสองไม่มีใครสามารถที่จะพูดมันออกมาได้ นั่นคือรูปแบบความสัมพันธ์ของพวกเค้าที่ผมมอง

CV: ใน Red Hood and the Outlaws #0 ตอนที่พ่อของเจสันถูกจับ เราเห็นว่าแม่ของเค้ากำลังท้อง คุณมีแผนที่จะทำอะไรกับมันมั้ย?
JT: เรื่องวัยเด็กของเจสันเป็นศูนย์กลางของ Death of the Family ในส่วนของ Red Hood และเหล่า Titans ที่ Scott Lobdell วางไว้
ผมไม่คิดจะดำดิ่งลงไปหามันในเร็วๆนี้ เราจะเห็นจุดที่ยังคลุมเครือหลายๆมุมในอดีตของเจสัน แต่เป็นแค่จุดเล็กๆบนเส้นทาง

CV: Red Hood and the Outlaws #19 เป็นเล่มแรกหรือเปล่าที่คุณเขียนคนเดียวโดยไม่ได้ทำงานร่วมกับ Scott Snyder?
JT: ผมเขียน Talon คนเดียวตั้งแต่ตอนเริ่มแรก ด้วยคำแนะนำที่ช่วยขัดเกลาเรื่องราวของ Scott เพื่อที่จะบอกเล่าตำนาน Court of Owls ในแบบของตัวเอง
ซึ่งผมก็เคยเขียนเนื้อเรื่องเสริมใน Detective Comics และ Batman #0 ด้วยตัวเอง

แต่อย่างไรก็ตาม นี่จะเป็นคอมมิคของ DC เล่มแรกที่ปรากฏชื่อของผมเป็นคนเขียนคนเดียวในทุกๆฉบับ และผมคงไม่สามารถดีใจมากกว่านี้ได้อีกแล้ว
ผมกับสก็อตมีจุดที่เหมือนกันคืออะไรที่สำคัญสำหรับการจะใส่ลงไปในเรื่องราว แต่ในที่สุดผมคิดว่าสไตล์การเขียนของเรานั้นต่างกันอย่างสิ้นเชิง
ผมรู้สึกดีใจและตื่นเต้นที่ได้รับโอกาสที่จะแสดงออกในสิ่งที่คนอ่าน Talon หรือเนื้อเรื่องเสริมที่ผมเคยเขียนจดคาดคิดได้ หนังสือที่มีสีสัน และเรื่องราวของเหล่าฮีโร่รุ่นใหม่
นี่เป็นหนังสือที่ผมรอคอยที่จะเขียนมาทั้งชีวิต ผมตื่นเต้นจริงๆที่ได้รับโอกาสนี้

CV: แล้วสำหรับ Talon, เคลวิน โรสจะได้พบภัยคุกคามอย่างอื่นนอกจาก Court of Owls หรือเปล่า?
JT: นแน่นอที่สุด ภัยคุกคามที่ยิ่งใหญ่มากๆ จะเผยให้เห็นในอีกไม่กี่เดือนนี้ มันจะขยายสเกลของเรื่องขึ้นไปอีกระดับ ผมอยากจะพูดมากกว่านี้นะ
เพราะเรามีโครงการที่ไม่น่าเชื่อ ที่จะปรากฏในหน้าหลักสำคัญของ DC Universe ในแบบที่เราไม่เคยเห็นมาก่อนตั้งแต่ New 52
และเริ่มสร้างมันมาจากรากฐานเลย ผมตื่นเต้นจนตัวสั่นกับสิ่งที่หัวเรื่องนี้กำลังดำเนินไป และหวังว่าทุกคนจะมาด้วยกันกับเรา

ปกเล่มที่ 7 ของ Talon

CV: แน่นอน เราคงต้องถามว่า เราจะได้เห็นการ Crossover กันระหว่าง Red Hood และ Talon หรือเปล่า?
JT: เรายังไม่มีแผนสำหรับเรื่องนั้นในตอนนี้ เพราะสิ่งที่จะเกิดต่อจากนี้ทั้งใน Red Hood และ Talon เป็นเรื่องราวที่ใหญ่มาก และเรามุ่งมั่นที่จะสร้างสรรค์เรื่องราวออกมาให้ดีที่สุดที่จะทำได้
ผมพูดได้ว่าผมอยากให้ เคลวิน โรสได้เผชิญหน้ากับเจสัน ท็อดด์ ผมคิดว่าพวกเค้าคอนทราสต์กันได้อย่างเยี่ยมยอด ทั้งสองคนได้เผชิญกับเรื่องเลวร้ายในอดีต และพยายามที่จะก้าวไปสู่อนาคต
เราจะได้เห็นสมาชิกของ Bat-Family ปรากฏตัวขึ้นในหน้าของ Talon จะเกี่ยวกับโปสเตอร์ของคณะกายกรรมฟลายอิ้ง เกรย์สันใน Talon #0 หรือเปล่านั้น ผมคงบอกไม่ได้
แล้ว Batman จะรู้สึกอย่างไรกับการที่ Talon กำลังเคลื่อนไหวอยู่รอบๆก็อทแธ่มโดยไม่ได้รับอนุญาตจากเค้า?
ผมคิดว่าเราจะได้เห็นอย่างใดอย่างหนึ่งเร็วๆนี้

CV: พูดถึง crossover แล้ว มีความเป็นไปได้มั้ยที่จะมีการเผชิญหน้ากันระหว่างเจสันกับดิ๊ก? เหมือนว่า Kyle Higgins (ผู้แต่ง Nightwing) จะรู้สึกคันๆอยากให้พวกเค้ามาเจอกัน?
JT: ดิ๊กจะไม่ใช่แค่คนเดียว

แล้วพบกันในโพสหน้ากับตอนถัดไปของ Red Hood and the Outlaws ใน Death of the Family ครับ ^^

About strnoir

Ordinary computer scientist who loved comic, games, Japanese Culture ...etc
This entry was posted in Book, Comics. Bookmark the permalink.

One Response to สัมภาษณ์ James Tynion IV ถึงทิศทางของ Red Hood and the Outlaws และ Talon และความเป็นไปได้ของการ crossover

  1. Tatoo says:

    อ่านบทสัมภาษณ์ เเล้วมันน่าติดตามจริงๆ

Leave a Reply

